HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
SÁNG TẠO TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
ThS. BÙI NGỌC DIỆP
Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam
1. Đặt vấn đề
Hoạt động giáo
dục (HĐGD) ở trường Tiểu học sau năm 2015 cần quán triệt tinh thần và mục tiêu
của Nghị Quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
nghĩa là cần tổ chức các HĐGD theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát
huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được
trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng
sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo
của mình. Nói tới trải nghiệm sáng tạo (TNST) là nói tới việc học sinh phải
kinh qua thực tế, tham gia vào hoặc tiếp xúc đến sự vật hoặc sự kiện nào đó và
tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần, tìm ra cái mới, cách giải
quyết mới không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có.
Hoạt động trải
nghiệm sáng tạo (HĐTNST) nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát,
suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động
viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới,
sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì
đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ
năng sống và năng lực cho học sinh. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một
số hình thức tổ chức các HĐTNST trong nhà trường phổ thông.
2. Quan niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo
trong nhà trường phổ thông
HĐTNST là các HĐGD
thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ
thông. HĐTNST là một bộ phận của quá trình giáo dục, được tổ chức ngoài giờ học
các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy
học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể và các hành động
của học sinh, HĐTNST là các HĐGD có mục đích, có tổ chức được thực hiện trong
hoặc ngoài nhà trường nhằm phát triển, nâng cao các tố chất và tiềm năng của bản
thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, đồng thời quan tâm, chia sẻ tới
những người xung quanh. Thông qua việc tham gia vào các HĐTNST, học sinh được
phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản
thân. Các em được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động:
từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù
hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân. Các em được trải nghiệm, được
bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể
hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của
bản thân, của nhóm mình và của bạn bè,…
Từ đó, hình thành và phát triển cho các em những giá trị sống và các năng lực cần
thiết. HĐTNST về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự
chủ, với sự nỗ lực giáo dục nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng
của mỗi cá nhân trong tập thể.
HĐTNST có nội
dung rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn
học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục như: giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ,
giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giá trị sống, giáo dục nghệ thuật, thẩm mĩ,
giáo dục thể chất, giáo dục lao động, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi
trường, giáo dục phòng chống ma túy, giáo dục phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã
hội.
Nội dung giáo
dục của HĐTNST thiết thực và gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu
hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng những hiểu biết của mình vào trong
thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi. HĐTNST có thể tổ chức theo các
quy mô khác nhau như: theo nhóm, theo lớp, theo khối lớp, theo trường hoặc liên
trường. Tuy nhiên, tổ chức theo quy mô nhóm và quy mô lớp có ưu thế hơn về nhiều
mặt như đơn giản, không tốn kém, mất ít thời gian, học sinh tham gia được nhiều
hơn và có nhiều khả năng hình thành, phát triển các năng lực cho học sinh hơn.
HĐTNST có khả năng thu hút sự tham gia, phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo
dục trong và ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán bộ
Đoàn, tổng phụ trách Đội, ban giám hiệu nhà trường, cha mẹ học sinh, chính quyền
địa phương, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội
Cựu chiến binh, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương, các nhà hoạt động
xã hội, những nghệ nhân, những người lao động tiêu biểu ở địa phương,…
3. Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm
sáng tạo trong nhà trường phổ thông
HĐTNST được tổ
chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi,
diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao
lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt
tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa (kịch, thơ, hát, múa rối, tiểu phẩm, kịch
tham gia,…), thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… Mỗi hình thức hoạt động
trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định. Dưới đây là một số hình thức tổ chức
của HĐTNST trong nhà trường phổ thông:
3.1. Hoạt động câu lạc bộ (CLB)
Câu lạc bộ là
hình thức sinh hoạt ngoại khóa của những nhóm học sinh cùng sở thích, nhu cầu,
năng khiếu,… dưới sự định hướng của những nhà giáo dục nhằm tạo môi trường giao
lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy
cô giáo, với những người lớn khác. Hoạt động của CLB tạo cơ hội để học sinh được
chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm,
qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng
nghe và biểu đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng viết bài,
kĩ năng chụp ảnh, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải
quyết vấn đề,… CLB là nơi để học sinh được thực hành các quyền trẻ em của mình
như quyền được học tập, quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động
văn hóa, nghệ thuật; quyền được tự do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến
thông tin,… Thộng qua hoạt động của các CLB, nhà giáo dục hiểu và quan tâm hơn
đến nhu cầu, nguyện vọng mục đích chính đáng của các em. CLB hoạt động theo
nguyên tắc tự nguyện, thống nhất, có lịch sinh hoạt định kì và có thể được tổ
chức với nhiều lĩnh vực khác nhau như: CLB học thuật; CLB thể dục thể thao; CLB
văn hóa nghệ thuật; CLB võ thuật; CLB hoạt động thực tế; CLB trò chơi dân gian…
3.2. Tổ chức trò chơi
Trò chơi là một
loại hình hoạt động giải trí, thư giãn; là món ăn tinh thần nhiều bổ ích và
không thể thiếu được trong cuộc sống con người nói chung, đối với học sinh nói
riêng. Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội dung kiến
thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có tác dụng giáo dục “chơi mà học, học mà chơi”.
Trò chơi có thể
được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau của HĐTNST như làm quen, khởi động,
dẫn nhập vào nội dung học tập, cung cấp và tiếp nhận tri thức; đánh giá kết quả,
rèn luyện các kĩ năng và củng cố những tri thức đã được tiếp nhận,… Trò chơi
giúp phát huy tính sáng tạo, hấp dẫn và gây hứng thú cho học sinh; giúp học
sinh dễ tiếp thu kiến thức mới; giúp chuyển tải nhiều tri thức của nhiều lĩnh vực
khác nhau; tạo được bầu không khí thân thiện; tạo cho các em tác phong nhanh nhẹn,…
3.3. Tổ chức diễn đàn
Diễn đàn là một
hình thức tổ chức hoạt động được sử dụng để thúc đẩy sự tham gia của học sinh
thông qua việc các em trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của mình với đông đảo bạn
bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và những người lớn khác có liên quan. Diễn
đàn là một trong những hình thức tổ chức mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực.
Thông qua diễn đàn, học sinh có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, ý kiến, quan niệm hay
những câu hỏi, đề xuất của mình về một vấn đề nào đó có liên quan đến nhu cầu,
hứng thú, nguyện vọng của các em. Đây cũng là dịp để các em biết lắng nghe ý kiến,
học tập lẫn nhau. Vì vậy, diễn đàn như một sân chơi tạo điều kiện để học sinh
được biểu đạt ý kiến của mình một cách trực tiếp với đông đảo bạn bè và những
người khác. Diễn đàn thường được tổ chức rất linh hoạt, phong phú và đa dạng với
những hình thức hoạt động cụ thể, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh.
Mục đích của
việc tổ chức diễn đàn là để tạo cơ hội, môi trường cho học sinh được bày tỏ ý
kiến về những vấn đề các em quan tâm, giúp các em khẳng định vai trò và tiếng
nói của mình, đưa ra những suy nghĩ và hành vi tích cực để khẳng định vai trò
và tiếng nói của mình, đưa ra những suy nghĩ và hành vi tích cực để khẳng định
mình. Qua các diễn đàn, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và những người lớn có liên
quan nắm bắt được những băn khoăn, lo lắng và mong đợi của các em về bạn bè, thầy
cô, nhà trường và gia đình,… tăng cường cơ hội giao lưu giữa người lớn và trẻ
em, giữa trẻ em với trẻ em và thúc đẩy quyền trẻ em trong trường học. Giúp học
sinh thực hành quyền được bày tỏ ý kiến, quyền được lắng nghe và quyền được
tham gia,… đồng thời giúp các nhà quản lí giáo dục và hoạch định chính sách nắm
bắt, nhận biết được những vấn đề mà học sinh quan tâm từ đó có những biện pháp
giáo dục và xây dựng chính sách phù hợp hơn với các em.
3.4. Sân khấu tương tác
Sân khấu tương
tác (hay sân khấu diễn đàn) là một hình thức nghệ thuật tương tác dựa trên hoạt
động diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ có phần mở đầu đưa ra tình huống, phần còn
lại được sáng tạo bởi những người tham gia. Phần trình diễn chính là một cuộc
chia sẻ, thảo luận giữa những người thực hiện và khán giả, trong đó đề cao tính
tương tác hay sự tham gia của khán giả. Mục đích của hoạt động này là nhằm tăng
cường nhận thức, thúc đẩy để học sinh đưa ra quan điểm, suy nghĩ và cách xử lí
tình huống thực tế gặp phải trong bất kì nội dung nào của cuộc sống. Thông qua
sân khấu tương tác, sự tham gia của học sinh được tăng cường và thúc đẩy, tạo
cơ hội cho học sinh rèn luyện những kĩ năng như: kĩ năng phát hiện vấn đề, kĩ
năng phân tích vấn đề, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, khả năng
sáng tạo khi giải quyết tình huống và khả năng ứng phó với những thay đổi của
cuộc sống,…
3.5. Tham quan, dã ngoại
Tham quan, dã
ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với học sinh. Mục
đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm, tìm hiểu và học
hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy… ở
xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được những kinh nghiệm thực tế,
từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em.
Nội dung tham
quan, dã ngoại có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh như: giáo dục lòng
yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền
thống lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ
Chí Minh. Các lĩnh vực tham quan, dã ngoại có thể được tổ chức ở nhà trường phổ
thông là: Tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa; Tham
quan các công trình công cộng, nhà máy, xí nghiệp; Tham quan các cơ sở sản xuất,
làng nghề; Tham quan các Viện bảo tàng; Dã ngoại theo các chủ đề học tập; Dã
ngoại theo các hoạt động nhân đạo…
3.6. Hội thi / cuộc thi
Hội thi/cuộc
thi là một trong những hình thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn học sinh
và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo dục, rèn luyện và định hướng giá
trị cho tuổi trẻ. Hội thi mang tính chất thi đua giữa các cá nhân, nhóm hoặc tập
thể luôn hoạt động tích cực để vươn lên đạt được mục tiêu mong muốn thông qua
việc tìm ra người/đội thắng cuộc. Chính vì vậy, tổ chức hội thi cho học sinh là
một yêu cầu quan trọng, cần thiết của nhà trường, của giáo viên trong quá trình
tổ chức HĐTNST.
Mục đích tổ chức
hội thi/cuộc thi nhằm lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực
vào các hoạt động giáo dục của nhà trường; đáp ứng nhu cầu về vui chơi giải trí
cho học sinh; thu hút tài năng và sự sáng tạo của học sinh; phát triển khả năng
hoạt động tích cực và tương tác của học sinh, góp phần bồi dưỡng cho các em động
cơ học tập tích cực, kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức. Hội thi/cuộc
thi có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: Thi vẽ, thi viết,
thi tìm hiểu, thi đố vui, thi giải ô chữ, thi tiểu phẩm, thi thời trang, thi kể
chuyện, thi chụp ảnh, thi kể chuyện theo tranh, thi sáng tác bài hát, hội thi học
tập, hội thi thời trang, hội thi học sinh thanh lịch,… có nội dung giáo dục về
một chủ đề nào đó. Nội dung của hội thi rất phong phú, bất cứ nội dung giáo dục
nào cũng có thể được tổ chức dưới hình thức hội thi/cuộc thi. Điều quan trọng
khi tổ chức hội thi là phải linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức thực hiện, tránh
máy móc thì cuộc thi mới hấp dẫn.
3.7. Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện
trong nhà trường phổ thông là một hoạt động tạo cơ hội cho học sinh được thể hiện
những ý tưởng, khả năng sáng tạo của mình, thể hiện năng lực tổ chức hoạt động,
thực hiện và kiểm tra giám sát hoạt động. Thông qua hoạt động tổ chức sự kiện học
sinh được rèn luyện tính tỉ mỉ, chi tiết, đầu óc tổ chức, tính năng động, nhanh
nhẹn, kiên nhẫn, có khả năng thiết lập mối quan hệ tốt, có khả năng làm việc
theo nhóm, có sức khỏe và niềm đam mê. Khi tham gia tổ chức sự kiện học sinh sẽ
thể hiện được sức bền cũng như khả năng chịu được áp lực cao của mình. Ngoài
ra, các em còn phải biết cách xoay xở và ứng phó trong mọi tình huống bất kì xảy
đến. Các sự kiện học sinh có thể tổ chức trong nhà trường như: Lễ khai mạc, lễ
nhập học, lễ tốt nghiệp, lễ kỉ niệm, lễ chúc mừng,…; Các buổi triển lãm, buổi
giới thiệu, hội thảo khoa học, hội diễn nghệ thuật; Các hoạt động đánh giá thể
lực, kiểm tra thể hình, thể chất của học sinh; Đại hội thể dục thể thao, hội
thi đấu giao hữu; Hoạt động học tập thực tế, du lịch khảo sát thực tế, điều tra
học thuật; Hoạt động tìm hiểu về di sản văn hóa, về phong tục tập quán; Chuyến
đi khám phá đất nước, trải nghiệm văn hóa nước ngoài…
3.8. Hoạt động giao lưu
Giao lưu là một
hình thức tổ chức giáo dục nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết để cho học sinh
được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình
trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Qua đó, giúp các em có tình cảm và thái độ
phù hợp, có được những lời khuyên đúng đắn để vươn lên trong học tập, rèn luyện
và hoàn thiện nhân cách. Hoạt động giao lưu có một số đặc trưng sau:
- Phải có đối
tượng giao lưu. Đối tượng giao lưu là những người điển hình, có những thành
tích xuất sắc, thành đạt trong các lĩnh vực nào đó, thực sự là tấm gương sáng để
học sinh noi theo, phù hợp với nhu cầu hứng thú của học sinh.
- Thu hút sự
tham gia đông đảo và tự nguyện của học sinh, được học sinh quan tâm và hào hứng.
- Phải có sự
trao đổi thông tin, tình cảm hết sức trung thực, chân thành và sôi nổi giữa học
sinh với người được giao lưu. Những vấn đề trao đổi phải thiết thực, liên quan
đến lợi ích và hứng thú của học sinh, đáp ứng nhu cầu của các em.
Với những đặc
trưng trên, hoạt động giao lưu rất phù hợp với các HĐTNST theo chủ đề. Hoạt động
giao lưu dễ dàng được tổ chức trong mọi điều kiện của lớp, của trường.
3.9. Hoạt động chiến dịch
Hoạt động chiến
dịch là hình thức tổ chức không chỉ tác động đến học sinh mà tới cả các thành
viên cộng đồng. Nhờ các hoạt động này, học sinh có cơ hội khẳng định mình trong
cộng đồng, qua đó hình thành và phát triển ý thức “mình vì mọi người, mọi người
vì mình”. Việc học sinh tham gia các hoạt động chiến dịch nhằm tăng cường sự hiểu
biết và sự quan tâm của học sinh đối với các vấn đề xã hội như vấn đề môi trường,
an toàn giao thông, an toàn xã hội,… giúp học sinh có ý thức hành động vì cộng
đồng; tập dượt cho học sinh tham gia giải quyết những vấn đề xã hội; phát triển
ở học sinh một số kĩ năng cần thiết như kĩ năng hợp tác, kĩ năng thu thập thông
tin, kĩ năng đánh giá và kĩ năng ra quyết định.
Mỗi chiến dịch
nên mang một chủ đề để định hướng cho các hoạt động như: Chiến dịch giờ trái đất;
Chiến dịch làm sạch môi trường xung quanh trường học; Chiến dịch ứng phó vơi biến
đổi khí hậu; Chiến dịch bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng ngập mặn; Chiến dịch làm
cho thế giới sạch hơn; Chiến dịch tình nguyện hè, Chiến dịch ngày thứ 7 tình
nguyện… Để thực hiện hoạt động chiến dịch được tốt cần xây dựng kế hoạch để triển
khai chiến dịch cụ thể, khả thi với các nguồn lực huy động được và học sinh phải
được trang bị trước một số kiến thức, kĩ năng cần thiết để tham gia vào chiến dịch.
3.10. Hoạt động nhân đạo
Hoạt động nhân
đạo là hoạt động tác động đến trái tim, tình cảm, sự đồng cảm của học sinh trước
những con người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua hoạt động nhân đạo, học
sinh biết thêm những hoàn cảnh khó khăn của người nghèo, người nhiễm chất độc
da cam, trẻ em mồ côi, người tàn tật, khuyết tật, người già cô đơn không nơi
nương tựa, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những đối tượng dễ bị tổn
thương trong cuộc sống,… để kịp thời giúp đỡ, giúp họ từng bước khắc phục khó
khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Hoạt động nhân đạo
giúp các em học sinh được chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm và giá trị vật chất
của mình với những thành viên trong cộng đồng, giúp các em biết quan tâm hơn đến
những người xung quanh từ đó giáo dục các giá trị cho học sinh như: tiết kiệm,
tôn trọng, chia sẻ, cảm thông, yêu thương, trách nhiệm, hạnh phúc,… Hoạt động
nhân đạo trong trường phổ thông được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau
như: Hiến máu nhân đạo; Xây dựng quỹ ủng hộ các bạn thuộc gia đình nghèo, có
hoàn cảnh khó khăn; Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; Quyên góp
cho trẻ em mổ tim trong chương trình “Trái tim cho em”; Quyên góp đồ dùng học tập
cho các bạn học sinh vùng cao; Tổ chức trung thu cho học sinh nghèo vùng sâu,
vùng xa…
4. Kết luận
HĐTNST trong
nhà trường phổ thông được thực hiện nhằm mục tiêu đào tạo ra những con người có
chí hướng, có đạo đức, có định hướng tương lai, có khả năng sáng tạo, biết vận
dụng một cách tích cực những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời biết chia
sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh. HĐTNST về cơ bản mang tính chất là các
hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ cá nhân, với sự nỗ lực nhằm phát triển
khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể.
HĐTNST coi trọng
các hoạt động thực tiễn mang tính tự chủ của học sinh, vì vậy nên tổ chức cho học
sinh và giáo viên cùng tham gia bàn bạc, nêu ý kiến hoặc tự học sinh xây dựng kế
hoạch và phân chia công việc, nhiệm vụ rồi thực hiện. Tùy thuộc vào đặc trưng về
văn hóa, khí hậu, đặc điểm vùng miền, điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi địa
phương, nhà trường có thể lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức sao cho phù hợp
và hiệu quả. Các hình thức tổ chức HĐTNST được trình bày ở trên là những gợi ý
để nhà trường tổ chức có hiệu quả nhất hoạt động giáo dục của mình, đáp ứng nhu
cầu và mục tiêu giáo dục.
Tài liệu tham khảo
[1]. Chiến
lược Phát triển Giáo dục 2011 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt
ngày 13 tháng 6 năm 2012 (Quyết định số 711/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
[2]. Bộ GD&ĐT
(2006), Chương trình giáo dục phổ thông - HĐGD ngoài giờ lên lớp.
[3]. Bộ
GD&ĐT, Đề án Đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau 2015 (Bản dự
thảo).
[4]. Đặng Vũ
Hoạt, Hà Nhật Thăng (1998), Tổ chức hoạt động giáo dục, NXB Giáo
dục.
[5]. Đặng Vũ
Hoạt (1996), Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS, NXB Giáo dục.
[6]. Kỷ yếu hội
thảo “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kinh nghiệm quốc
tế và vận dụng vào điều kiện Việt Nam”, Hà Nội ngày 10 - 12, tháng 12
năm 2012.
SUMMARY
Creative
experience activities were practical education activities, carried out in
parallel with teaching activity in general schools. This is a part of the educational
process, held outside school hours in the classroom and gets complementary
relationships, support for teaching activity. The paper presents some forms of
creative experience activities in secondary schools including: club activity;
organize games; forums; interactive stage; visits, picnic;
contests/competitions; events; exchange; campaign activities; volunteer,
humanitarian…
(Nguồn: Tạp chí Khoa học Giáo dục
Số 113
– Tháng 02/2015 – Trang 37)